VEC bỏ quy định quản lý về số dư tối thiểu trong tài khoản

Tác giả : Admin 07/08/2022

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản ETC, doanh nghiệp quản lý đường cao tốc chuyển sang hình thức “khuyến cáo”.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa điều chỉnh lại quy định liên quan đến số dư tài khoản thu phí không dừng. Theo đó, VEC hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.

Thay vào đó, đơn vị này chuyển sang khuyến cáo tài xế nên duy trì số dư tài khoản ETC ở mức cao để lưu thông thuận tiện. Cụ thể, với tuyến Nội Bài – Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ – Ninh Bình là 35.000 đồng.

Theo lãnh đạo VEC, giai đoạn đầu đưa hệ thống ETC vào khai thác, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC hoặc có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ để thanh toán tại đầu ra… đã tạo áp lực rất lớn, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải mất thời gian xử lý thủ công.

9845 1659785334 Img20220801112626 16593280566151990669319 16597827823131985469394
VEC bỏ quy định quản lý về số dư tối thiểu trong tài khoản. (Ảnh: Internet)

Trước tình hình đó, ngày 5/8, VEC đã ban hành văn bản khuyến cáo số dư trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông vào đường cao tốc.

Và từ ngày 6/8, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý không kiểm soát số dư tài khoản thu phí ETC của khách hàng tại đầu vào.

Những ngày qua, nhiều lái xe bức xúc liên quan đến quy định của VEC về việc khi lưu thông vào 4 tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác phải đảm bảo số dư tối thiểu bằng 50% phí chặng dài nhất của tuyến cao tốc.

Quy định này của VEC đang gây phản ứng khá mạnh mẽ trong dư luận. Trên các diễn đàn lớn về xe cộ, các nhóm về phương tiện đều phản đối quy định này của VEC. Theo VEC, việc bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản trước đó là phương án tạm thời để tránh tình trạng xe không đủ số dư tại lối ra cao tốc. Những trường hợp này sẽ mất trên 5 phút để kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt…dẫn đến hậu quả ùn tắc tại trạm.

Liên quan đến việc dán thẻ ETC, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/8 công tác vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên cao tốc diễn ra ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp. Hai ngày đầu có gần 475.000 xe qua trạm thu phí, số xe phải xử lý sự cố là hơn 23.000 (4,8%), số xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm khoảng 17.000.

Đến 2/8, cả nước đã có 3,5 triệu ôtô dán thẻ ETC (đạt 75%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với cuối năm 2021. Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai ETC trên cao tốc còn phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí, do nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời…

Theo Môi trường và Đô thị VN

Tin liên quan