Tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu đánh giá, đây là dự án quan trọng, được hoàn thành trong những ngày đầu năm mới 2021, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo những bước đột phá chiến lược mà Đảng ta xác định trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa, đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.
Theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển sang phần phía Bắc sông Hồng. Đây là khu vực mới cần được phát triển thành một đô thị hiện đại, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, có sức hấp dẫn và trở thành đối trọng của khu vực phía Nam sông Hồng trong việc thu hút người dân, giảm dân số từ đô thị lõi, đô thị cũ; đồng thời, tạo động lực mới, hình ảnh mới cho Thủ đô văn minh.
Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các chuyên gia đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long, trong đó có vật liệu để làm mặt cầu và khắc phục mọi khó khăn lao động ngày đêm để đảm bảo dự án về đích.
Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT phối hợp với Thành phố Hà Nội bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá và chất lượng cầu.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ cho biết, cầu Thăng Long là tuyến đường giao thông huyết mạnh nối Thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phí Bắc. “Việc sửa chữa cầu Thăng Long góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, đảm bảo đồng bộ lưu thông thông suốt với tuyến vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân và ùn tắc giao thông nội đô tại vị trí cửa ngõ vào thành phố”, ông Chu Ngọc Anh cho biết.
Ông Chu Ngọc Anh đề nghị Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, các quận huyện… tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan khai thác dự án, kiểm soát tải trọng xe, để đảm bảo an toàn hiệu quả, nâng cao tuổi thọ của công trình.
Tại buổi lễ thông xe, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện thông tin, cầu Thăng Long từ lâu đã xuất hiện các hư hỏng, vào năm 2009 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành sửa chữa lớn và nhiều lần sửa chữa cục bộ. Nhưng đến vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận.
Theo kết quả kiểm định, đánh giá ngu yên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Tư vấn, kết hợp với nghiên cứu của Tư vấn KEI – Nhật Bản năm 2013 – 2014, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do: Cấu tạo của bản mặt cầu là mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.
Từ ngày 16/8/2020, mặt cầu Thăng Long bắt đầu được sửa chữa lớn bởi các nhà thầu và công nghệ trong nước. Tổng mức đầu tư sửa chữa gần 270 tỷ đồng.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng trong quá trình sử dụng, mặt cầu biến dạng, bị nứt và sụt lún, đã gây ảnh hưởng đến an toàn cũng như mỹ quan công trình.