Sẽ xử lý mạnh tay đối với quảng cáo ‘’thần y’’ online tự xưng
Liên quan đến chỉ đạo mới đây của Thủ tướng về việc xử lý hiện tượng loạn quảng cáo “thần y” online tự xưng, Đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết đơn vị này đang triển khai đồng thời nhiều giải pháp để ngăn chặn, quản lý với những quảng cáo vi phạm đang dẫn tới hiện tượng loạn thần y online như hiện nay.
trước đó, ngày 30/3, Văn Phòng Chính phủ vừa có có văn bản số 2154 do Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Sỹ Hiệp ký về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về thông tin “thần y tự xưng’’ tràn lan trên mạng xã hội mà báo chí phản ánh.
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp.
Một số lương y tự xưng “nhà tôi 3 đời chữa…” ghim vào trí nhớ người dùng, quảng cáo có thể chữa triệt để nhiều căn bệnh nan y .Thậm chí, một số video của các “lương y” online còn cắt ghép hình ảnh từ đài truyền hình, báo mạng để tô vẽ cho công dụng sản phẩm thuốc , những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, hoạt động khám chữa bệnh không phép. tung ra làm loạn thị trường…
Chia sẻ về vấn đề này , Đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết. “Chúng tôi đã làm việc với các nhãn hàng, đại lý quảng cáo kể cả với các đại lý quảng cáo xuyên biên giới mà có liên hệ ở Việt Nam để yêu cầu tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo’’.
‘’Nếu như họ không tuân thủ mà tiếp tục quảng cáo vi phạm, chúng tôi đã đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 181 về hướng dẫn Luật Quảng cáo để quản lý chặt chẽ hơn các nền tảng xuyên biên giới. Cụ thể là sẽ dùng các biện pháp chặn, gỡ các quảng cáo đó ” .
Tuy nhiên,với các quảng cáo này, nếu muốn làm tận gốc thì Bộ Y tế phải có kiểm tra đối với những lương y, thần y tự xưng xem họ có chứng chỉ hành nghề hay không? các bài thuốc đã đăng ký chứng nhận hay chưa?…
Bên cạnh đó, để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh những chồng chéo trong xử lý, liên quan đến vấn đề quảng cáo thì đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay đơn vị này đang tiếp tục đề xuất sửa đổi nghị định quản lý theo hướng đưa về một đầu mối .vì hiện thẩm quyền quản lý nhà nước lại thuộc về Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch. Nhưng thực tế những quảng cáo dạng trên lại tồn tại trên môi trường số thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.
Theo Tầm Nhìn