Đề xuất cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí điện tử không dừng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất giữa với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
Hà Nội – Hải Phòng là tuyến cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, có tuyến quốc lộ 5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí. Căn cứ vào các quy định hiện hành và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ Giao thông Vận tải có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nếu được chấp thuận, Tổng cục sẽ tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ bố trí điểm dán thẻ cho chủ phương tiện. Thời gian thí điểm dự kiến từ ngày 5/5/2022.
Trước đó, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng.
Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc để thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng).
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là tuyến cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, có tuyến Quốc lộ 5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí nên có nhiều điểm thuận lợi để triển khai ngay việc áp dụng hình thức chỉ thu phí điện tử không dừng trên toàn tuyến.
Về cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Thời điểm chuyển làn hỗn hợp sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
“Căn cứ vào Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ Giao thông Vận tải có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận sẽ tổ chức tuyên truyền trong thời gian 4 tháng (từ 1/1- 30/4/2022). Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ cho chủ phương tiện tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong thời gian tuyên truyền và trong 3 tháng đầu thực hiện thí điểm.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông rà soát, hoàn thiện tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đảm bảo triển khai thí điểm. Đồng thời, lên phương án chi tiết triển khai thí điểm, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý.
Căn cứ theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để có cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trước 30/4/2022.
Theo Môi trường và Đô thị VN