Hà Nội chi 8,5 tỷ đồng xử lý điểm đen ùn tắc trên nút giao Trung Văn – Tố Hữu
Hà Nội sẽ thực hiện điều chỉnh, tổ chức giao thông và mở rộng diện tích mặt đường khu vực nút giao Trung Văn – Tố Hữu và Tố Hữu – Vũ Trọng Khánh với kinh phí 8,5 tỷ đồng.
Cụ thể, Hà Nội quyết định chi 8,5 tỷ đồng từ chi phí thường xuyên của ngân sách thành phố để điều chỉnh, tổ chức giao thông khu vực nút giao Tố Hữu – Trung Văn đến nút giao Tố Hữu – Vũ Trọng Khánh, tổng chiều dài tuyến khoảng 960m được thực hiện ngay trong năm 2021 – 2022. Sở GTVT Hà Nội được giao làm chủ đầu tư.
Các hạng mục chính tổ chức lại gồm: Điều chỉnh điểm quay đầu xe; điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng mặt đường xe chạy; hoàn thiện kết cấu mặt đường; bổ sung, hoàn trả các công trình ngầm, nổi phù hợp với hiện trạng; hoàn thiện tổ chức giao thông sau khi mở rộng mặt đường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ…
Việc tổ chức giao thông, điều chỉnh kích thước hình học hè mở rộng mặt đường nhằm tăng diện tích mặt đường xe chạy, giảm ùn tắc giao thông, góp phần đáp ứng được nhu cầu đi lại và sinh hoạt người dân, cải thiện môi trường.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc triển khai tổ chức lại giao thông sẽ giúp cho tình hình giao thông đi lại của người dân được thuận tiện, phù hợp hơn. Do đó, việc điều chỉnh lại trên một số tuyến đường đang được Sở GTVT thường xuyên cập nhật khi tiếp nhận phản ánh và nhận thấy bất cập.
Trước đó , một loạt các giải pháp được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, triển khai nhằm hạn chế ùn tắc. Trong đó, đáng chú ý là các giải pháp liên quan đến: cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông, tăng cường lực lượng chức năng điều tiết, phân luồng giao thông; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình…
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: thông qua các giải pháp này, các cơ quan liên quan phấn đấu trong năm 2021 giải quyết dứt điểm 10 điểm ùn tắc. Trong đó, đặc biệt tập trung theo dõi và xử lý các điểm “nóng”, như nút giao Phùng Chí Kiên – Hoàng Quốc Việt, nút giao cầu 361 – đường Nguyễn Khang, điểm quay đầu Trung Văn – Tố Hữu, lối lên đường Vành đai 3 đoạn nút giao Big C, nút giao Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Hữu Thọ, Linh Đường – Nguyễn Hữu Thọ…
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện còn 36 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc được xác định là do nhiều điểm có mặt cắt ngang đường hẹp, lưu lượng tham gia giao thông lớn như khu vực phía Bắc cầu Chương Dương, nút giao cầu 361 – đường Nguyễn Khang, cầu Lạc Trung – Kim Ngưu – Thanh Nhàn, điểm quay đầu Trung Văn – Tố Hữu… Nhiều điểm khác ùn tắc do phải rào chắn thi công công trình giao thông trọng điểm tại phố Đào Tấn – Nguyễn Văn Ngọc, nút giao Minh Khai – cầu Mai Động, nút giao Kim Mã – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh…
Theo Tuệ An Môi trường và Đô thị VN