Bộ Thông tin và Truyền thông: Triển khai thử nghiệm cho cán bộ sử dụng trợ lý ảo trong một số cơ quan Nhà nước

Tác giả : Admin 30/07/2021

Ngày 29/7/2021 Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) ban hành Công văn số 218/VCNPM về việc cử đầu mối cung cấp thông tin phục vụ việc thiết lập tài khoản cho cán bộ sử dụng trợ lý ảo trong một số cơ quan Nhà nước.

Trước đó, ngày 05/7/2021 Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã ban hành kế hoạch xây dựng và triển khai trợ lý ảo trong một số cơ quan Nhà nước.

1627565815z2648058040071 7e8ae80031af68a8ec3662d51927c6b2
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Theo đó, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (Viện CNPM) đượ Bộ TT&TT giao đầu mối chủ trì, điều phối các hoạt động liên quan đến phát triển và triển khai thử nghiệm trợ lý ảo cho một số cơ quan Nhà nước.

1627566617z2648056606767 5b17f6dd18d3545b3e85616329443e0f
Việt Nam đang có những chiến lược riêng, tập trung vào việc phát triển trợ lý ảo cho từng lĩnh vực tri thức chuyên ngành cụ thể. Nguồn ảnh: internet.

Theo Quyết định số 943a/QĐ-BTTTT ngày 05/7/2021, trợ lý ảo là máy tính tìm kiếm thế hệ mới. Nếu như máy tìm kiếm thế hệ cũ, khi người dùng có một số câu hỏi thì trả lời ra hàng triệu kết quả. Thì với trợ lý ảo, người dùng có câu hỏi thì sẽ nhận về một câu trả lời ngắn gọn, trả lời trực tiếp vào câu hỏi, và muốn chi tiết hơn nữa thì người dùng sẽ tiếp tục hỏi thêm.

Đối với thế giới, trợ lý ảo sẽ giải quyết bài toán hỏi đáp tri thức thế giới. Còn đối với Việt Nam trợ lý ảo sẽ giải quyết bài toán hỏi đáp tri thức chuyên ngành trong một số lĩnh vực cụ thể, thay vì phải phát triển một trợ lý ảo cho nhiều lĩnh vực. Việt Nam đang có những chiến lược riêng, tập trung vào việc phát triển trợ lý ảo cho từng lĩnh vực tri thức chuyên ngành cụ thể.

Đặc điểm của trợ lý ảo:

Càng dùng nhiều càng thông minh

Càng dùng nhiều càng cá thể hóa theo nhu cầu hỏi – đáp của người dùng

Càng dùng nhiều càng hiểu về ngữ cảnh và lịch sử của hội thoại

 

Căn cứ vào nhu cầu, mục đích sử dụng trợ lý ảo của các cơ quan Nhà nước, Viện CNPM thực hiện kết nối, điều phối giữa các bên liên quan để làm rõ và xây dựng yêu cầu theo từng cơ quan, lĩnh vực cụ thể, ban hành kế hoạch cam kết với sự tham gia của 3 bên gồm: Cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT và đơn vị phát triển thử nghiệm trợ lý ảo./.

1627567266z2648199425316 309db98a4371522456ea1fb8e70ecefd
Danh sách 32 đơn vị tham gia triển khai thử nghiệm đợt này.

hi tiết Quyết định số 943a/QĐ-BTTTT xem tại đây./.

Chi tiết Công văn 218/VCNPM xem tại đây./.

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

Tin liên quan