Lợi nhuận VietinBank có thể vượt tỷ đô trong năm 2021

Tác giả : Admin 03/03/2021
BVSC ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2021 của VietinBank có thể tăng trưởng 43,5%, đạt hơn 24.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.
Trong báo cáo mới được công bố, Chứng khoản Bảo Việt (BVSC) ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2021 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – Mã: CTG) có thể tăng trưởng 43,5%, tương đương đạt hơn 24.000 tỷ đồng. Dự báo này được được đưa ra dựa trên những giả định như sau.
Thứ nhất, năm 2021, BVSC ước tính tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của VietinBank sẽ tăng nhẹ lên mức 2,74% nhờ tỷ suất sinh lợi tài sản ổn định trong khi chi phí vốn giảm nhẹ so với năm 2020.
Chi phí vốn của VietinBank giảm bắt nguồn từ lãi suy huy động giảm và tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng. Vietinbank dành sự quan tâm cho việc gia tăng CASA để giảm chi phí vốn khi vẫn đang thực hiện miễn phí chuyển khoản cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Thứ hai, vào năm ngoái, Vietinbank đã công bố hợp đồng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền với Manulife, hợp đồng có thời hạn 16 năm. Thỏa thuận này bao gồm cả Manulife sẽ mua lại Aviva Việt Nam vì vậy ngân hàng sẽ không phải bồi thường cho Aviva Việt Nam khi ký hợp đồng độc quyền với Manulife.
Vietinbank chưa công bố giá trị khoản phí trả trước cũng như thời gian ghi nhận. BVSC ước tính giá trị khoản phí trả trước vào khoảng 250 triệu USD và giả định thận trọng rằng khoản phí trả trước này sẽ được ghi nhận đều trong 4 năm. Dù vậy, không loại trừ khả năng Vietinbank có thể ghi nhận hết vào một lần trong năm 2021.
Vietinbank chưa ghi nhận khoản phí trả trước này trong năm 2020 do đang chờ sự phê duyệt thỏa thuận Manulife mua lại Aviva Việt Nam. Dự kiến thỏa thuận này có thể được phê duyệt trong quý I/2021, do đó Vietinbank có thể thực hiện ghi nhận khoản phí trả trước của hợp đồng Banca ngay trong quý I này.
Thứ ba, hiệu quả hoạt động của ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện. BVSC ước tính ROE năm 2021 của VietinBank có thể tăng thêm gần 4 điểm % lên mức 20,2%. Với mức ROE này thì VietinBank sẽ bước vào nhóm các ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất hệ thống.
Đồng thời, trong quý IV/2020, Vietinbank đã thực hiện mua lại toàn bộ trái phiếu VAMC và thực hiện trích lập dự phòng 100% cho tài sản này, giá trị trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC trong năm 2020 vào khoảng 5.800 tỷ đồng.
Như vậy, VietinBank không còn phải trích lập cho trái phiếu VAMC nữa dẫn tới chi phí dự phòng giảm và tạo ra dư địa tăng trưởng cao trong năm 2021.
Ngoài ra, đầu năm 2021, Vietinbank đã chính thức đăng ký áp dụng Basel 2 theo Thông tư 41. Cùng với đó, Nghị định 121 cũng tạo ra hành lang pháp lý giúp cho VietinBank có thể tăng vốn.
VietinBank cũng đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2017 – 2019 bằng cổ phiếu với tỷ lệ là 28,79%, điều này dự kiến sẽ giúp tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng có sự cải thiện đáng kể.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Link gốc: Kinh tế tiêu dùng

Tin liên quan