Thành tựu kinh tế – xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 và triển vọng giai đoạn 2020-2025

Tác giả : Admin 03/12/2020
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, dưới sự chỉ đạo tập trung của Đảng bộ; sự điều hành quyết liệt của UBND quận; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, quận Cầu Giấy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế – xã hội được giao với những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

Đó là tiền đề quan trọng để Quận triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đồng bộ các chủ trương, chính sách; các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Thành ủy và HĐND, UBND TP Hà Nội trong giai đoạn 2020-2025 với tâm thế tự tin, nhiều kỳ vọng.

Trụ sở UBND Quận Cầu Giấy

Nhân dịp Chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng chí Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã dành cho báo điện tử Tầm nhìn một cuộc trả lời phỏng vấn thông tin về những kết quả mà quận Cầu Giấy đạt được trong giai đoạn 2015-2020; cũng như các công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2020-2025. Trân trọng giới thiệu tới Quý độc giả cuộc phỏng vấn này.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Bùi Tuấn Anh, đồng chí có thể đưa ra một số nhận định khái quát nhất về những kết quả nổi bật mà quận Cầu Giấy đạt được trong giai đoạn 2015-2020?

Đồng chí Bùi Tuấn Anh:
Cầu Giấy là một Quận có tốc độ phát triển nhanh, trên địa bàn quận Quận có nhiều Học viện, Trường Đại học, Cao đẳng, cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập, nhiều khu đô thị, chung cư cao tầng; cơ sở hạ tầng tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đang đầu tư phát triển theo hướng hiện đại đã thu hút được nhiều doanh nghiệp về hoạt động kinh doanh… Với sự thống nhất, đoàn kết, chủ động, sáng tạo và sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Thường trực, Ban Thường Vụ Thành ủy, sự giúp đỡ của các ban Đảng Thành ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, các Sở, ban, ngành Thành phố; Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Cầu Giấy đã thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội đại biểu lân thứ V Đảng bộ Quận, nhiệm kỳ 2015-2020, tạo tiền đề và động lực để Đảng bộ Quận tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Các kết quả nội bật mà quận Cầu Giấy đạt được trong giai đoạn 2015-2020, cụ thể:

1. Kinh tế Quận tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng ổn định.

2. Đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển độ thị; quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực.

3. Văn hóa – xã hội phát triển mạnh và toàn diện, an sinh xã hội được bảo đảm.

4. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ; nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương được củng cố, an toàn.

5. Hoạt động đối ngoại giao lưu, hợp tác được duy trì.

6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy Chính quyền.

7. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội Quận được củng cố về tổ chức, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

8. Công tác xây dựng Đảng có chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng cao.

9. Đặc biệt, UBND quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện 03 khâu đột phá :

+ Tập trung xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị (trọng tâm là GPMB) đáp ứng yêu cầu phát triển nhà của Quận ;

+ Cải cách hành chính, trọng tâm là tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

+ Công tác cán bộ, trọng tâm là đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp và quản lý đội ngũ cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc, quy trình dân chủ, công khai minh bạch, có nhiều đổi mới.

PV: Đồng chí có thể cho biết những kết quả cụ thể trên một số lĩnh vực trọng yếu như: Kinh tế, văn hóa, xã hội,…?

Đồng chí Bùi Tuấn Anh:

Về kinh tế, Quận đã xây dựng cơ cấu kinh tế phát triển đúng định hướng : Dịch vụ – Thương mại, Công nghiệp – Xây dựng. Hiện trên địa bàn Quận có 19.755 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng bình quân 8,7%/năm. Giá trị sản xuất ngành Dịch vụ – Thương mại có tốc độ tăng bình quân 14,47%/ năm. Giá trị sản xuất Công nghiệp – Xây dựng bình quân tăng 11,15%/ năm, Quận đã hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Thu ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 khoảng 34.601 tỷ đồng bằng 198% so với giai đoạn 2011-2015; Chi ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 ước thực hiện 12.418 tỷ đồng, hiệu quả và triệt để tiết kiệm.

Về văn hóa, xã hội phát triển manh và toàn diện. Quận ủy đã triển khai Chương trình 09-Ctr/QU ngày 16/5/2016 với 14 chỉ tiêu (05 chỉ tiêu hoàn thành, 09 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức). Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh về số lượng và chất lượng. Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được đầu tư giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn…

PV: Còn về chiến lược khai thông tối đa nguồn lực, phát triển kinh tế gắn với quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường thì sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Tuấn Anh:

Quận Ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình số 11-Ctr/QU ngày 16/5/2016 của Quận ủy về “Xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị, đất đai và bảo vệ môi trường giai đoạn 2015-2020”.

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tổng nguồn vốn huy động trong 5 năm 2016-2020 ước khoảng 43.825 tỷ đồng đạt 146% kế hoạch. Hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội của Quận được đầu tư đồng bộ, diện mạo đô thị của Quận ngày càng khang trang, hiện đại.

Tập trung quản lý thực hiện quy hoạch đô thị, quy hoạch đất đai theo quy hoạch phân khu đô thị đã được UBND Thành phố phê duyệt. Hoàn thành 100% công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đủ điều kiện thuộc thẩm quyền của Quận. Công tác quản lý, sử dụng đất công, đất nông nghiệp được tăng cường; xử lý kiên quyết, kịp thời các trường hợp vi phạm xây dựng trên địa bàn.

Công tác quản lý Nhà nước về môi trường: Phát động và tổ chức các phong trào xây dựng tuyên phố Xanh – Sạch – Đẹp; thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường; tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày đạt 98%.

Chiến lược khai thông tối đa nguồn lực, phát triển kinh tế và quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường là có một mối quan hệ chặt chẽ. Phát triển kinh tế – xã hội gắn chặt với bảo vệ và cải thiện môi trường, bảo đảm sự hài hoà giữa môi trường nhân tạo với môi trường thiên nhiên. Bảo vệ và cải tạo môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng, tăng cường quản lý nhà nước đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người dân. Do đó, quận Cầu Giấy đã và đang chủ động gắn kết yêu cầu cải thiện môi trường trong mỗi quy hoạch, kế hoạch, chương trình và dự án phát triển kinh tế – xã hội, coi yêu cầu về môi trường là một tiêu chí quan trọng đánh giá các giải pháp phát triển.

PV: Công tác giáo dục, gia đình và trẻ em, công tác an sinh xã hội và chính sách trợ cấp đối với người có công của Quận trong thời gian qua có điểm gì nổi bật, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Tuấn Anh:

Đây là những vấn đề mà quận Cầu Giấy rất chú trọng bởi giáo dục, gia đình và trẻ em là nền tảng phát triển xã hội cũng như công tác an sinh xã hội, trợ cấp đối với người có công của Quận luôn được quan tâm đầy đủ, kịp thời.

Giáo dục và đào tạo tiếp tục được đầu tư giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp Quẫn dẫn đầu Thành phố kết quả thi vào lớp 10m được Thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc. Trong nhiệm kỳ, đã xây dựng mới và khởi công 10 trường học theo đúng kế hoạch, nâng tổng số trường công lập toàn quận là 37 trường; thực hiện cải tạo sửa chữa, mở rộng 34 trường học với tổng mức đầu tư gần 1.648,8 tỷ đồng. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực về quản lý nhà nước, giáo dục và đào tạo.

Lĩnh vực an sinh, xã hội được quan tâm, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Hỗ trợ giải quyết việc làm cho 23.454 lao động, đạt 145% so với chỉ tiêu thành phố giao, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78,8%. Từ tháng 5/2017, trên địa bàn Quận không còn hộ nghèo và là Quận đầu tiên của Thành phố Hà Nội xóa nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra trước 03 năm, đồng thời triển khai các giải pháp chống tái nghèo; đến nay trên địa bàn Quận không còn hộ cận nghèo. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đến năm 2019 đạt 90%, vượt chỉ tiêu Thành phố đề ra.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”, coi đây là tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân trên địa bàn quận.

Trong thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quận có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công như: kịp thời tạm ứng ngân sách để chi hỗ trợ cho 1.817 người có công với số tiền là 2.717,5 triệu đồng; hỗ trợ gạo, mì tôm, khẩu trang và các nhu yếu phẩm khác cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Tính đến nay, toàn quận đã vận động được 858.600.000/770.000.000 đồng, đạt 111,5% kế hoạch và rất nhiều các hoạt động khác nữa…

PV: Có thể thấy rằng trong những năm qua, quận Cầu Giấy đã có nhiều khởi sắc với những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống – xã hội, tạo được lòng tin của mọi tầng lớp nhân dân. Vậy xin được hỏi đồng chí, trong giai đoạn 2020-2025, UBND quận có những giải pháp gì để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra?

Đồng chí Bùi Tuấn Anh:

Trong giai đoạn 2020-2025, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, UBND quận xây dựng những giải pháp chủ yếu sau đây:

1. Phát triển kinh tế bền vững: Thực hiện các giải pháp đồng bộ, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế Quận bền vững đặc biệt trong lĩnh vực Dịch vụ -Thương mại và Xây dựng – Công nghiệp.

2. Xây dựng và quản lý đô thị, quản lý tài nguyên, đất đai, bảo vệ môi trường (trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; tăng cường công tác quản lý, chỉnh trang đô thị, quản lý đất đai, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, môi trường, kỷ cương và văn minh đô thị)

3. Quan tâm chăm lo phát triển văn hóa, xã hội

4. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tăng cường nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương.

5. Mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển.

6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Chính quyền gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị.

7. Nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hôi, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

8. Tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

Theo Tầm Nhìn

Link gốc: Tầm Nhìn

Tin liên quan