Nhân vụ Hà Nội sửa cầu: Túi tiền ngân sách thêm vơi khi quản lý hạ tầng đô thị lạc hậu

TIÊU ĐIỂM

MeeyLand – Ứng dụng công nghệ giúp thông tin bất động sản minh bạch và tiết kiệm chi phí

Tăng tính minh bạch Mới đây, Việt Nam được xếp hạng thứ 56 trong bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn...

Nợ xấu của MSB tới hơn 1.432 tỷ đồng, Chủ tịch Trần Anh Tuấn có trách nhiệm gì?

Theo báo cáo mới nhất của MSB, tổng số nợ xấu nội bảng vẫn ở mức hơn 1.432 tỷ đồng, tăng 10,2% so với...

Những mái nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, ngoài việc nỗ lực cung ứng, đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trên địa bàn...

Nhiệt đới hóa cho xe hơi – “Người Hùng Sứ Mệnh Bảo Vệ” đã có mặt tại Việt Nam

Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới Bắc bán cầu, khí hậu nóng ẩm, nhiều bụi, mưa nhiều và cường độ bức xạ của...
Hà Nội đang sửa chữa cầu Thăng Long và dự kiến dịp này sẽ sửa chữa cầu Chương Dương. Nhiều luồng ý kiến cho rằng, cùng lúc tu sửa hai cầu huyết mạch như thế này sẽ đặt nặng áp lực giao thông lên không chỉ hai cây cầu này mà còn với các tuyến đường xung quanh…

Tại sao phải sửa cầu cùng lúc?

Cầu Chương Dương có vị trí vô cùng quan trọng đi từ ngoài vào thẳng trung tâm thành phố trực tiếp, ngắn nhất, cường độ di chuyển cũng như mật độ cao nhất. Đặc biệt cầu hạn chế chở hàng nặng mà chỉ tập trung cho người đi lại. Vì eo hẹp thời gian sửa chữa, duy tu quy mô lớn, khiến chất lượng xuống cấp nhanh.

Cầu Thăng Long hư hỏng mặt cầu đã lâu nhưng đến nay mới có đủ tài chính và công nghệ để duy tu sửa chữa, do vậy không thể đừng được. Sắp tới thông tuyến đường trên cao, áp lực vận tải xuyên tâm cực lớn nên càng cần gấp rút thực hiện.

Một số đoạn mặt cầu Thăng Long đã bị dồn ứ nhựa đường cao tới 20 cm. Ảnh: Bá Đô/VNE

Việc cùng lúc phải điều tiết giao thông để sửa chữa cả hai cây cầu thì áp lực lên hoạt động giao thông sẽ không tránh khỏi. Khó khăn thì đã rõ nhưng ít ra, về mặt thời điểm, lại ủng hộ. Đó là do thời hậu Covid hoạt động kinh tế xã hội có phần suy giảm và mật độ phương tiện cũng theo đó hạn chế nên có thể tranh thủ dịp này để tiến hành. Mặt khác chúng ta còn có ba cây cầu: Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân… sẽ tham gia “gánh vác” công việc trong thời gian hai cây cầu kia tạm hạn chế phương tiện để sửa chữa.

Nhưng năm qua, năm nào Hà Nội cũng cho sửa chữa cầu Chương Dương và cứ phải chờ các dự án thì mới có thể làm được, vậy việc này bất hợp lý ở chỗ nào? Nguyên nhân là cầu Chương Dương là “anh em song sinh” với cầu Thăng Long nhưng hoán cải vật tư từ cầu Thăng Long do Trung Quốc bỏ lại, trong khi cùng thời gian  hoạt động với cường độ/tần suất  khai thác mạnh mẽ thì việc hư hỏng nặng không tránh khỏi. Cầu sửa chữa chắp vá nên sửa vẫn yếu. Tuy vậy thực cây trạng cầu, chi phí sửa chữa, kết quả sau khi sửa chữa cần được công bố minh bạch vì đây là chi phí trích ra từ ngân sách, phải công khai theo luật. Chúng ta có quá nhiều bài học lãng phí mà chủ yếu là do quản lý kém, tham nhũng nên những chi phí này tạo sự đồng thuận trong dư luận cũng như nâng cao nhận thức trách nhiệm công dân trong việc sử dụng hạ tầng công cộng.

Chắp vá, yếu kém trong xây dựng kế hoạch phát triển giao thông đô thị

Cầu cống là công trình suy hao từng ngày từng giờ. Nó cần duy tu thường xuyên và định kỳ sửa chữa lớn và sửa chữa nhỏ theo một quy trình/chu kỳ bài bản. Không thể để đến lúc hỏng mới vội vã sửa chữa, nhất là sửa chữa vá víu. Càng sửa chữa vá víu, không theo quy trình bảo trì thường xuyên thì dẫn đến hư hại nặng, mất an toàn, thậm chí có thể sập đổ… Tuy vậy nhìn vào cách sửa hai cây cầu xây cùng thời gian, khối lượng sửa chữa lớn, diễn ra cùng lúc chắc chắn sẽ dồn ách tắc lên hoạt động đô thị, cho thấy năng lực còn hạn chế của cả ngành giao thông vận tải trong cách thực hiện các dự án giao thông đô thị trọng yếu.

Cầu Thăng Long được các chuyên gia Liên Xô giúp đỡ xây dựng và đã trải qua hơn 30 năm sử dụng. Khi thời hạn bảo hành 20 năm kết thúc cũng là lúc mặt cầu xuất hiện hư hỏng và ngay từ những lần sửa chữa đầu tiên, việc lựa chọn công nghệ sai đã mang đến hậu quả lớn đến tận bây giờ chưa thể khắc phục được. Ảnh: Dân Trí

Yếu kém của ngành Giao thông còn thể hiện ở nhiều lĩnh vực: không có  chiến lược phát triển phương tiện hợp lý ; chú trọng đường bộ , xem nhẹ đường sắt, đường thủy.  Trong giao thông đô thị thì mất cân đối giao thông cá nhân với công cộng : những thứ tưởng chừng phức tạp nhưng đã phát triển cân đối từ đầu TK20 và ngay cả lúc đất nước còn nghèo vẫn làm tốt .

Sự yếu kém ấy còn thể hiện rõ trong quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội khi vẽ ra một kế hoạch kỳ vĩ: Bản quy hoạch Giao thông Hà Nội do ngành trình duyệt 2016 đặt ra mục tiêu  trung bình mỗi năm cần đầu tư 100 nghìn tỷ, trong khi thực tế chỉ có khả năng bố trí 10% -20%/ năm. Lập kế hoạch mà không rõ nguồn tài chính thì kế hoạch đó có giá trị? Đó là chưa kể các dự án cụ thể luôn bị đội vốn từ 2 đến 9 lần (tất cả các dự án Đường sắt đô thị). Dự án Cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn lập ra tới 56.000 tỉ đồng, nhưng địa phương tự làm hết 21.000 tỉ đồng (đắt hơn 35.000 tỉ đồng). Thậm chí có dự án không thực hiện nhưng tư vấn vẫn phải trả lên tới 1.800 tỉ đồng (như dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2 Hà Nội). Tất cả các dự án mới nhập khẩu đã ngốn hết nguồn lực nên những công trình hiện có thiếu kế hoạch duy tu chủ động, thường xuyên, định kỳ là dễ hiểu.

Nhà ga hiện đại trên khung sắt có từ đầu TK20 tại Chicago (Mỹ). Tuyến đường sắt đô thị vẫn liên tục được bảo trì hiện đại hóa.

Ví dụ cầu Long Biên trước khi bị đánh phá, thường thấy chu kỳ cạo rỉ sơn cầu diễn ra hàng ngày, hàng năm liên tục từ đầu này sang đầu kia, hỏng đâu sửa đấy nên cầu bền chắc tới 65 năm, cho đến khi bị bom Mỹ phá. Bây giờ nó bị bỏ mặc như cả hệ thống đường sắt cũ kỹ tới mức người ta tính quây lại làm bảo tàng, nhà hàng còn cầu dẫn đường sắt thì thành phố cà phê rồi… Cầu không dùng, tàu không chạy thì ga cũng bàn chuyển đi để phát triển bất động sản. Thành phố bế tắc giao thông trầm trọng nhưng có tuyến giao thông huyết mạch thì bỏ lửng nằm chờ và mơ giấc mơ dự án từ 9.000 tỉ đến 81.000 tỉ trong khi cả ngành đường sắt thua lỗ triền miên… Nó cho thấy chính ngành giao thông vận tải đang đưa ra những kế hoạch quy hoạch viển vông, tự làm mình trở nên bị động trước hoạt động giao thông thông thường.

Cần thay đổi tư duy quản trị tài sản hạ tầng giao thông thông

Tình huống sửa chữa cầu Thăng Long và cầu Long Biên cho thấy những dồn tích của những lần hỏng cầu trước đó, nay phải tu sửa cùng lúc tình huống hoàn toàn có thể thấy trước. Nếu có kế hoạch khai thác hợp lý, duy tu hàng ngày, hàng năm và sửa chữa nhỏ/sửa chữa lớn định kỳ thì hư hỏng sẽ ít, chi phí sửa chữa thấp… Đây cũng là việc làm mà cả thế giới thực hiện, ngay cả thành phố giàu có. Nên các kết cấu cầu đường xây gạch, bê tông hay sắt thép sử dụng lên đến hàng trăm năm vẫn tốt, thậm chí còn gia tăng các chức năng mới của hoạt động giao thông hiện đại.

Hà Nội và các thành phố lớn Việt nam bỏ ra hàng ngàn, hàng triệu tỷ đồng đầu tư các công trình giao thông và các tài sản này ngày càng đắt tiền, hoạt động cường độ cao, quy trình vận hành bảo hành phức tạp. Vì vậy, nếu chúng ta vẫn quản lý như cách sửa cầu hiện nay thì  công sản bị hư hại và nguy cơ tốn vô cùng nhiều tiền cho bảo trì du tu… Do vậy ngành giao thông cần những mô hình quản lý, vận hành  mới.

Hàng trăm năm nay, toàn thế giới đã phát triển kỹ thuật quản trị cơ sở vật chất, tài sản hạ tầng đô thị (FM – Facilities Management). Gần đây họ còn phổ biến sử dụng công cụ lập mô hình dữ liệu số ngay từ giai đoạn sản xuất vật tư thiết bị, phân bổ trách nhiệm bảo trì từng chi tiết thành phần cấu thành tài sản, đó là mô hình quản lý thông tin công trình xây dựng (BIM – Buiding Information Modeling).

Đây là thời điểm để Việt Nam cần chuyển đổi quản lý tài sản công, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Bản thân thành phố Hà Nội đã có bài học đau xót: chỉ vì không có hồ sơ quản lý tài sản (BIM) nên dự án đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông đã có tàu, có ga, có đường rồi mà mãi không hoạt động được. Nếu Hà Nội đi tiên phong, nếu tài sản đầu tư bằng bất cứ nguồn vốn nào được quản lý hiệu quả, thì sẽ tạo động lực mạnh mẽ  toàn xã hội yên tâm đóng góp sức người sức của…

Theo Trần Huy Ánh (Người đô thị)

HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP.

Bạn đang đọc bài viết về các chủ đề Doanh Nhân, Doanh Nghiệp, Khởi Nghiệp tại trang tin tức điện tử tổng hợp Doanhnhanthudo.vn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 08888.3.0770 Hoặc email: doanhnhanthudo.vn@gmail.com

MỚI NHẤT

Thu hồi giấy phép hoạt động của phòng khám đa khoa Hưng Dũng

Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định thu hồi giấy phép hành nghề của một phòng khám bệnh trên địa bàn...

Vụ đấu giá khu dân cư Hòa Lân, Bình Dương: thất thoát hàng nghìn tỷ đồng?

Mục đích của đấu giá nhằm bán tài sản được một mức giá cao nhất. Đấu giá đặc biệt quan trọng với tài sản...

Quảng Nam: Ông Nguyễn Quang Thạnh, giám đốc Ban quản lý dự án quỹ đất Núi Thành cố tình không chịu cung cấp thông...

Để thực hiện bài viết về các dự án đấu thầu làm lợi cho ngân sách nhà nước tại địa bàn tỉnh Quảng Nam...

Nhà hàng Roxa 222 Nguyễn Trãi sử dụng đất sai mục đích – UBND phường Thượng Đình có bất lực?

Từ đất trụ sở làm việc “biến” thành nhà hàng quán ăn, hàng trăm m2 đất đang bị sử dụng sai mục đích nhưng...

Bài 1: Sông Đông không “êm đềm”

Mặc dù chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng Dự án Khu dân cư cánh đồng Sông Đông (Thành phố Sầm Sơn) vẫn...

Công ty này đã chinh phục thị trường kem. Giao hàng tận nhà là biên giới cuối cùng

 Thomas Wall đã có một vấn đề. Đó là mùa hè năm 1913 và công việc kinh doanh đang khởi sắc tại T. Wall...

Quảng Ngãi: Trang trại bò sữa Vinamilk nhận “Tối hậu thư” đến tháng 8/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Quyết định số 784/QĐ – UBND về việc Quyết định điều chỉnh chủ...

Đọc “Nhớ đêm cõng bạn lạc rừng” Những trang nhật ký chiến trường của một thày giáo thương binh

 Sáng 18/11/2020, tại tòa nhà CTM đường Nguyễn Phong Sắc quận Cầu Giấy, Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị phối hợp...

Bệnh viện quốc tế Vinh vi phạm trong quảng cáo dịch vụ

 Bệnh viện quốc tế Vinh bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 35 triệu đồng vì  đã vi phạm hành chính trong việc...

Ngừng mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật

Ngày 17/11, thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đơn vị này đã ngừng mua điện của nhà...

Sở xây dựng Bình Dương: Dự án Star Tower chưa được phép huy động vốn!

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, đến nay dự án Khu chung cư Quốc Vương - Star Tower chưa thực hiện đầy đủ pháp lý,...

Hà Nội tổ chức các hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370 – 2020)

Kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370-2020) là dịp để nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước,...

Ở Hòa Bình Công ty Hoàng Sơn có phải là “Hoàng Đế”!

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu chấm dứt chủ trương cho Công ty CP đầu tư năng lượng xây...

Kon Tum: Chính quyền cố tình né tránh trả lời sai phạm của Vạn Hoa Garden?

Đối với Vạn Hoa Garden được hoàn thiện một số thủ tục pháp lý, làm tiền đề để manh nha đưa vào hoạt động...

VietinBank mua lại trước hạn toàn bộ nợ xấu từ VAMC

Bằng việc tích cực áp dụng đồng bộ các biện pháp xử lý nợ, tăng cường trích dự phòng cho trái phiếu đặc biệt,...

Bỏ giá “ngất ngưởng”, Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk vẫn trúng gói thầu lớn gần 200 tỷ đồng?

Mặc dù không phải là đơn vị đưa ra giá thầu thấp nhất, cạnh tranh nhất, nhưng Liên danh Công ty TNHH Xây dựng...

Người yêu hồ Gươm được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng 13-11, tại Trụ sở tòa soạn 71 Hàng Trống (Hà Nội), Báo Nhân Dân tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần...

Chưa xử lý dứt điểm công trình sai phạm ngay cổng UBND TP. Sơn La

Quá trình xây dựng Công ty CP sách và thiết bị trường học Sơn La đã vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm...

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành thiết bị máy văn phòng Việt Nam

 Ngành thiết bị văn phòng (TBVP) Việt Nam là một ngành nghề còn non trẻ. Năm 2019, ngày 11/11 đã được chọn là Ngày...

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa): Ai “chống lưng” để hàng loạt phòng khám Năm Châu hoạt động trái phép?

Hàng loạt phòng khám chữa bệnh về răng mang tên Năm Châu tại khu vực thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) hoạt động trái...

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng ối

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai can thiệp trong buồng...

Huyện Quốc Oai, Hà Nội xử lý 91 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

Chiều 10/11, tại Hội nghị Giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai...

Mừng sinh nhật 27 tuổi, SHB mang đến “cơn mưa” quà tặng cho khách hàng

Từ 29/10/2020 đến 15/01/2021, nhân dịp kỷ niệm 27 năm thành lập, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình...

Hiệp Hội Doanh nghiệp TP. Thanh Hoá trao tặng 200 triệu đồng và nhu yếu phẩm cho Quảng Trị

 Thực hiện chương trình “Hướng về miền Trung thân yêu”, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) TP. Thanh Hóa cùng đại diện các doanh nghiệp,...

Cổ phiếu LPB của LIENVIETPOSTBANK chính thức chào sàn HOSE

Hôm nay, ngày 09/11/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) công bố và trao quyết định niêm yết, chào mừng ngày giao...

Rực rỡ sắc màu Hội thi Hoa phong lan toàn quốc năm 2020

 Ngày 8/11, tại tỉnh Vĩnh Long, Hội thi Hoa phong lan toàn quốc năm 2020 với chủ đề Kết nối niềm đam mê đã...

CLB V-Stars và Công ty Cổ phần Tara cùng đồng hành trong các hoạt động văn hóa, thể thao

Sau các trận thi đấu bóng đá giao hữu giữa CLB bóng đá V-Stars và các thành viên CLB bóng đá TARA FC HN, tối...

Sản phụ chết ở BV Việt Pháp: Nguyên nhân do đâu?

Theo thông tin được đăng tải trên mạng xã hội, sản phụ tên N.Q.P, 24 tuổi, đăng ký sinh tại Bệnh viện Việt -...

Đính chính về việc phóng viên tống tiền doanh nghiệp

Liên quan đến việc Đàm Phương Nam – người tự xưng là phóng viên Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam bị...

Công ty Onsen Fuji tổ chức sự kiện giới thiệu về một dự án chưa có ĐTM

Tới đây ngày 8/11/2020, được biết Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Onsen Fuji tổ chức sự kiện giới thiệu tổ hợp...

TIN NỔI BẬT

Nơi ”chắp cánh” giai điệu tình yêu Hà Nội

Đã hơn mười năm qua, cứ ngày 15 hằng tháng, giới âm nhạc Thủ đô lại tập hợp ở địa chỉ số 19 Hàng...

Những mái nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, ngoài việc nỗ lực cung ứng, đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trên địa bàn...

Cẩn thận với thủ đoạn “Bán lúa non” ở các dự án BĐS

Thị trường BĐS bùng nổ đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư. Thế nhưng, nhiều DN cũng lợi dụng điều này để...

NOVALAND đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt qua khó khăn

Với nguồn kinh phí 15 tỷ đồng đến từ sự đóng góp của nhân viên và ngân sách Tập đoàn, ngày 30-31/10/2020, đại diện...

Kido thành công với hai mảng chiến lược

Theo BCTC quý I/2020, doanh thu thuần của KDC tăng 11,33% lên 1.726,38 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 11,5% lên 47,82 tỷ...

Người nghèo lúc nào cũng hào phóng hơn?

Người nghèo lúc cũng sống hào phóng hơn người giàu, trong hầu hết mọi mặt. Tại sao vậy nhỉ?1. Người nghèo lúc nào cũng...