Khởi công 32 dự án giao thông trong 6 tháng cuối năm
Trong 6 tháng cuối năm, 32 dự án giao thông sẽ được khởi công, trong đó có 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.
Thông tin tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ GTVT vào sáng nay (28/6), ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT) cho biết, theo kế hoạch, năm 2022 sẽ khởi công 38 dự án và hoàn thành 30 dự án.
Trong đó, 6 tháng đầu năm, 6 dự án đã được hoàn thành thủ tục được khởi công, và 6 dự án được hoàn thành, đạt 100% kế hoạch đề ra.
Như vậy, 6 tháng cuối năm, 32 dự án sẽ phải hoàn thành các thủ tục để khởi công và 24 dự án có kế hoạch phải hoàn thành.
“Riêng đối với 32 dự án dự kiến khởi công trong 6 tháng cuối năm, tính đến hết tháng 6/2022 đã hoàn chỉnh các thủ tục đủ điều kiện phê duyệt 25/32 dự án (bao gồm 12 dự án cao tốc Bắc – Nam).
7 dự án còn lại chưa phê duyệt dự án đầu tư, gồm: Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội – Vinh; Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh – Nha Trang; Dự án QL6 tuyến tránh TP. Hòa Bình; QL.2 đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn; Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc, ông Bùi Quang Thái cho hay”.
Nguyên nhân việc chuẩn bị khởi công chậm chễ theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là xuất phát từ một số yếu tố như: Biến động giá nguyên, nhiên liệu tăng đột biến, một số dự án sau khi rà soát vượt tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư; có 1 dự án địa phương xin chủ trương lồng ghép vốn (địa phương và Trung ương) cần hoàn chỉnh thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền; Một số chủ đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư.
Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đề nghị các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế tăng cường nhân sự tiến hành khảo sát, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; đẩy nhanh các thủ tục để phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chuyển đổi mục đích sử dụng rừng,… để trình phê duyệt dự án trong tháng 7/2022, đảm bảo được kế hoạch khởi công trong năm 2022.
“Các dự án có tổng mức đầu tư vượt so với chủ trương đầu tư, cần khẩn trương chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án, phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương,… báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư, song song với việc trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư”, ông Bùi Quang Thái đề nghị.
Theo Môi trường và Đô thị VN