Igor Sikorsky: Thiên tài người Nga thiết kế máy bay cho Tổng thống Mỹ.

TIÊU ĐIỂM

Vườn lan Giả Hạc đột biến gen tiền tỷ của 8X Đăk Nông

Được sự giới thiệu của nhiều dân chơi đam mê lan, tôi ghé thăm vườn lan giả hạc đột biến gen hàng tỷ đồng...

MeeyLand – Ứng dụng công nghệ giúp thông tin bất động sản minh bạch và tiết kiệm chi phí

Tăng tính minh bạch Mới đây, Việt Nam được xếp hạng thứ 56 trong bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn...

Nhà đầu tư có biết: Nỗi lo “ngay ngáy” sát lưng của TechcomBank?

Ngân hàng do tỉ phú Hồ Hùng Anh làm Chủ tịch đang tập trung nhiều vào "mỏ neo" Vingroup. Phụ thuộc vào "ông lớn" Điều mà...

Có phải FLC bị ‘tố’ vi phạm hợp đồng đã ký tại dự án FLC Quảng Bình?

FLC Quang Binh Beach & Golf Resort đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và đã cũng đã...

Marine One – trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ từ năm 1957 chỉ là một trong số rất nhiều máy bay trực thăng được thiết kế bởi thiên tài người Nga, nhân vật mà đến cả nước Mỹ cũng coi như người hùng.

Một ngày khi còn bé, Igor Sikorsky đến nói với mẹ rằng, đêm hôm trước ông mơ thấy mình được lái một chiếc máy bay. Đối với mẹ của Sikorsky, đó là một điều khá bình thường, bởi họ đang sống trong thời kỳ của những người tiên phong trong lĩnh vực hàng không và công chúng đều bị thu hút với ý tưởng một ngày nào đó con người sẽ có thể tung hoành trên bầu trời.

Nhưng, bà có lẽ không bao giờ nghĩ rằng, con trai mình – Igor Sikorsky – là người sẽ cách mạng hóa lĩnh vực hàng không.

Đồ chơi và niềm đam mê

igor-sikorsky-thien-tai-nguoi-nga-thiet-ke-may-bay-cho-tong-thong-my
Mẫu máy bay của Leonardo da Vinci.

Cha đẻ của tương lai ngành hàng không sinh ra ở Kiev, Đế quốc Nga, vào năm 1889 – là con trai của bác sĩ tâm thần nổi tiếng Ivan Sikorsky và bà Maria Sikorskaya – người có niềm đam mê với với nghệ thuật và những ý tưởng vượt thời gian của thiên tài Leonardo da Vinci. Rất có thể, bà chính là người đã truyền cảm hứng cho con trai, bao gồm cả ý tưởng về mẫu trực thăng nguyên bản của da Vinci.

Sikorsky thời trẻ đam mê máy bay đến mức ông đã thiết kế chiếc máy bay trực thăng đồ chơi đầu tiên vào năm 12 tuổi. Khi lớn lên, Sikorsky theo đuổi sự nghiệp hàng không và có những bước đột phá thực sự vào năm 1910. Năm đó, Sikorsky tự mày mò chế tạo những chiếc máy bay cơ bản. Ông cần mẫn thử nghiệm và tìm lỗi, mặc dù tồn tại một số sai sót có thể gây tử vong.

Mặc dù máy bay thông thường dễ thiết kế hơn nhưng Sikorsky luôn nung nấu ý tưởng tạo ra một chiếc máy bay có thể bay theo chiều thẳng đứng giống ý tưởng của da Vinci.

Một lần, ông thiết kế một chiếc xe trượt tuyết chạy bằng động cơ và cánh quạt, được cho là có thể đạt tốc độ lên tới 40 km/giờ. Người dân thành phố Kiev rất thích thú với mẫu xe này và ông thành một người nổi tiếng. Một thời gian ngắn sau, tài năng thiết kế của Sikorsky đã mang đến một lời mời làm việc mà ông không thể chối từ.

Quà tặng của Sa hoàng

igor-sikorsky-thien-tai-nguoi-nga-thiet-ke-may-bay-cho-tong-thong-my-1
Mẫu thiết kế trực thăng đầu tiên của Sikorsky.

Năm 1912 đánh dấu sự thăng tiến trong sự nghiệp của Sikorsky tại Nga. Chàng kỹ sư 23 tuổi được mời làm việc tại Russo-Balt, một công ty nổi tiếng đi tiên phong trong sản xuất ô tô và máy bay. Chỉ trong một năm, Sikorsky và nhóm của ông đã thiết kế, lắp ráp chiếc máy bay 4 động cơ đầu tiên trên thế giới. Vào ngày 10/5/1913, chiếc máy bay cỡ lớn “Sikorsky Russky Vityaz” – hay còn gọi là “Hiệp sĩ Nga – đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.

Sự kiện này đột phá đến mức thu hút cả sự chú ý của Sa hoàng Nicholas II, người đã đích thân đến kiểm tra chiếc máy bay mới và gặp mặt người tạo ra nó. Ấn tượng với kỹ sư thiên tài, Sa hoàng đã tặng Sikorsky một chiếc đồng hồ vàng – một món quà cao quý và là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đặc biệt của hoàng đế đối với nhà phát minh trẻ.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi sau Cách mạng năm 1917, Sikorsky không còn cơ hội sử dụng tài năng của mình trong thiết kế máy bay mới. Chính quyền quan tâm nhiều hơn đến kỵ binh – sức mạnh quân sự có ích trong cuộc nội chiến hiện tại hơn là các máy bay chưa được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu vào thời điểm đó.

Sikorsky – người chỉ vài năm trước được Sa hoàng sủng ái – giờ rơi vào thời điểm tuyệt vọng. Ông mất tất cả số tiền đã đầu tư vào nhà máy vì bị chính quyền quốc hữu hóa và tái sử dụng để sản xuất xe tăng. Chán nản vì sự nghiệp dang dở, Sikorsky rời bỏ Nga đến phương Tây.

Giấc mơ Mỹ

Sau một thời gian ngắn ngủi và không thành công ở Pháp, Igor Sikorsky chuyển đến Mỹ vào tháng 3/1919. Ông chọn Mỹ không chỉ vì đây là bến bờ của nhiều người nhập cư vào thời điểm đó, mà còn vì ông cho rằng lãnh thổ khổng lồ của Mỹ – có thể so sánh với lãnh thổ quê hương Nga về quy mô – sẽ giúp máy bay và trực thăng của ông có ích hơn trong vai trò phương tiện giao thông vận tải.

Nhưng, cuộc sống ban đầu không dễ dàng đối với người nhập cư tài năng. Sikorsky phải dạy toán để kiếm tiền, nhưng ông không mất niềm tin vào niềm đam mê cả đời của mình.

“Tôi đã từng có những ngày tháng đói kém ở Mỹ. Nhưng chưa ngày nào tôi mất hy vọng vào niềm đam mê máy bay. Tôi tự nhủ với mình rằng: Cảm ơn Chúa, tôi ở đây như một người tự do. Không ai có thể ra lệnh cho những gì tôi làm. Nếu thất bại, tôi có thể thử lại!”, Sikorsky nói về quãng thời gian ở Mỹ.

Để thực hiện ước mơ, vào năm 1923, ông thành lập Sikorsky Aero Engineering Corporation, một công ty nhỏ ở Roosevelt, New York. Công ty đã không hoạt động tốt trong thời gian đầu và được cứu khỏi phá sản bởi nhà soạn nhạc người Nga Sergei Rachmaninoff, người cũng đã rời Nga sang Mỹ sau cách mạng nhưng trở nên giàu có nhanh hơn Sikorsky.

Số tiền 5.000 USD (tương đương khoảng 76.000 USD vào năm 2020) mà Rachmaninoff cho Sikorsky vay và một số quỹ bổ sung mà nhà phát minh có thể tự huy động đã giúp công ty rất nhiều.

Đến năm 1924, công ty cho ra mắt Sikorsky S-29-A, máy bay hai động cơ đầu tiên lắp ráp tại Mỹ. Chiếc máy bay có thể mang tới 14 hành khách và đạt tốc độ lên đến 185 km/h.

Ngay sau đó, công ty bắt đầu sản xuất thủy phi cơ, máy bay có thể hạ cánh trên mặt nước. Trong đó có mẫu Sikorsky S-42 đã được sử dụng bởi công ty Pan American Airways cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Cha đẻ của máy bay trực thăng.

igor-sikorsky-thien-tai-nguoi-nga-thiet-ke-may-bay-cho-tong-thong-my-2
Chiếc máy bay trực thăng đầu tiên ra đời

Sau những thành công vang dội, Sikorsky quay trở lại giấc mơ thời thơ ấu của mình: Thiết kế một chiếc máy bay cất cánh chiều thẳng đứng – loại máy bay mà thế giới hiện đại biết đến với cái tên trực thăng.

Sikorsky nhập tịch Mỹ từ năm 1928 và ngày càng gặt hái nhiều thành tựu trong lĩnh vực mà ông đam mê cả đời. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của trực thăng Vought-Sikorsky VS-300 được thực hiện vào ngày 14/9/1939 và chuyến bay tự do đầu tiên diễn ra vào ngày 24/5/1940.

Thành công ban đầu đã truyền cảm hứng cho Sikorsky chế tạo mẫu Sikorsky R-4 vào năm 1942, một chiếc trực thăng hai chỗ ngồi hoàn toàn mới và trở thành chiếc trực thăng đầu tiên được không quân Mỹ sử dụng và cũng là chiếc máy đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên quy mô lớn.

Kể từ đó, Igor Sikorsky đã thiết kế khoảng 30 mô hình máy bay và trực thăng, trở thành một huyền thoại sống, được ghi danh ở Đại sảnh Danh vọng Hàng không & Vũ trụ Quốc tế năm 1966.Năm 1957, một chiếc máy bay theo thiết kế của Sikorsky đã được Nhà Trắng ủy quyền sản xuất khi Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower yêu cầu một phương tiện di chuyển hiệu quả hơn trên quãng đường ngắn. Nhà Trắng đã đặt hàng Sikorsky H-34 và sau đó thay thế bằng Sikorsky SH-3 Sea King vào năm 1961.

Đến năm 2006, Nhà Trắng có 19 máy bay trực thăng theo thiết kế của Sikorsky phục vụ cho tổng thống và phó tổng thống.

Igor Sikorsky qua đời tại nhà riêng ở Easton, bang Connecticut, vào ngày 26/10/1972. Sinh ra ở Nga, Sikorsky luôn khao khát trở về mảnh đất quê hương nhưng cuối cùng ông đã cống hiến sự nghiệp trọn đời cho nước Mỹ.

Ngày nay, Igor Sikorsky được nhớ đến như một anh hùng dân tộc, ở cả Mỹ và Nga. Ông được biết đến như một người đi tiên phong trong lĩnh vực hàng không và biến thế giới trở thành một nơi nhỏ bé hơn trong mắt tất cả mọi người.

HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP.

Bạn đang đọc bài viết về các chủ đề Doanh Nhân, Doanh Nghiệp, Khởi Nghiệp tại trang tin tức điện tử tổng hợp Doanhnhanthudo.vn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 08888.3.0770 Hoặc email: doanhnhanthudo.vn@gmail.com

Link gốc:nguoiduatin
- Được tài trợ -

MỚI NHẤT

Hà Nội xử phạt Bitexco xây hàng trăm căn nhà không có đánh giá tác động môi trường

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký quyết định xử phạt Công ty CP Bitexco số tiền 350 triệu...

Tân Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội là ai?

 PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng vừa được bổ nhiệm Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội. Chiều 17/9, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ...

Những nữ doanh nhân sở hữu doanh nghiệp nghìn tỷ nhưng thân thế đầy bí ẩn ở Hà Nội

Là người sáng lập và sở hữu cổ phần chi phối tại doanh nghiệp có vốn điều lệ nghìn tỷ đồng nhưng những thông tin về...

Không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hoạt động trở lại

Từ ngày 18/9/2020, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được khôi phục hoạt động trở lại bình thường, đảm...

Đắk Nông: Tuyên truyền luật giao thông và tặng quà cho học sinh nghèo giáp biên giới CamPuchia            

Xác định công tác tuyên truyền vận động quần chúng tại địa bàn biên giới, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh...

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI): Góp phần xây dựng đô thị thông minh

Ngành Điện Thủ đô đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế...

Cục Thuế Hà Nội công khai danh sách 208 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế Hà Nội vừa công khai danh sách 208 đơn vị nợ thuế đến thời điểm ngày 31-7-2020 với tổng số nợ 299,993...

Cơ hội nào cho Cốc Cốc?

Doanh thu Cốc Cốc gần như không tăng kể từ năm 2017, trong khi chi phí giá vốn liên tục leo thang khiến công...

Vân Đồn – Quảng Ninh: Cần làm rõ phản ánh về những “bất thường” tại dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung...

Báo pháp luật Việt Nam đã phản ánh về những “bất thường” tại Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung tâm xã...

Vingroup âm thầm xây app VinShop hỗ trợ cả trăm ngàn tiệm tạp hóa.

Ứng dụng VinShop của Tập đoàn Vingroup được phát triển nhằm hướng tới các chủ tiệm tạp hóa, và các đối tác của VinID. Mới...

Tiêu chí kỹ thuật các mặt hàng nông sản.

Khi các mặt hàng nông sản (sản phẩm nông nghiệp và thủy sản) xuất khẩu sang nước ngoài thì áp dụng các tiêu chí...

Hơn 93 nghìn ca nhiễm trong 24h, Ấn Độ là tâm dịch nóng nhất thế giới.

Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm gần 225.000 ca nhiễm mới và hơn 3.600 người tử vong vì đại dịch Covid-19. Theo trang...

Tải video trên Facebook về điện thoại một cách đơn giản.

Với những đoạn clip độc đáo thú vị từ người dùng khắp nơi trên thế giới được chia sẻ lên mạng xã hội Facebook...

Igor Sikorsky: Thiên tài người Nga thiết kế máy bay cho Tổng thống Mỹ.

Marine One - trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ từ năm 1957 chỉ là một trong số rất nhiều máy bay trực thăng...

Hà Nội cho phép một số dịch vụ được hoạt động trở lại từ 0h ngày 16/9.

Theo đó, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội cho biết, các loại hình như phố đi bộ, quán bar, vũ trường,...

Doanh nhân 8X chi hơn 100 tỷ đồng làm dự án chợ ở Nghệ An là ai?

Dự án Đầu tư, quản lý và khai thác chợ Kim Sơn do CTCP Đầu tư và Phát triển thương mại Hacovina làm CĐT...

Giáo viên lưu ý, chỉ 15 đại học đủ điều kiện thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Ngày 8/9, Bộ Giáo dục thông qua đề án của Đại học Quy Nhơn về việc tổ chức thi đánh giá năng lực Tiếng...

Chỉ là công ty gia đình nhưng Tân Hiệp Phát lãi 3.300 tỷ năm 2019, gần bằng cả Pepsi và Coca-Cola cộng lại

Với 100 đồng doanh thu, Pepsi chỉ lãi 15 đồng, Vinamilk lãi 23 đồng thì Tân Hiệp Phát thu lãi tới 36 đồng. Sau một...

“Vườn địa đàng” hoạt động “chui” giữa Thủ đô

Hàng chục nhà hàng, quán ăn, cầu, nhà chòi, cùng các công trình kiên cố được xây dựng trái phép phục vụ kinh doanh...

VietinBank và Tân Hoàng Minh hợp tác phát triển kinh doanh

VietinBank và Tân Hoàng Minh sẽ hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, từ đó khai thác tốt nhất...

Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và sự im lặng khó hiểu của chính quyền phường Bãi Cháy

 Thời gian qua, trên địa bàn phường Bãi Cháy triển khai nhiều dự án bất động sản, công trình, nhà ở. Bên cạnh những...

Tại sao LADODA trúng hàng loạt dự án mua sắm cặp da phục vụ đại hội

Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da LADODA đã trúng hàng loạt gói thầu liên quan tại nhiều tỉnh/thành...

Nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội bị phạt nặng vì vi phạm pháp luật môi trường

Công ty CP đầu tư phát triển nhà Thăng Long-Việt Nam bị xử phạt 647 triệu đồng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang 493...

Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung

Theo Sở TT&TT Hà Nội, có 3 nội dung mới trong Quyết định 17 của UBND Thành phố quy định về quản lý, xây...

Hanoimilk: Dấu hỏi lớn về chất lượng sản phẩm?

Là nhà máy có công xuất lớn cùng vị thế thương hiệu lâu năm với các sản phẩm sữa đa dạng đến với người...

Đột ngột lỗ nặng gần 1.600 tỷ đồng, cổ phiếu tập đoàn FLC bị cắt margin

Với khoản lỗ ròng trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2020 lên tới 1.582 tỷ đồng, cổ...

CEO Vietjet lọt top 100 nhân vật thay đổi kinh tế Châu Á

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air, là người Việt duy nhất góp mặt trong BXH top 100 nhân vật thay...

Hà Nội: Dấu hiệu lừa đảo bán chung cư mini trái phép ở quận Đống Đa

Trên địa bàn quận Đống Đa thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt công trình nhà ở riêng lẻ xây cao từ 6...

“Ông lớn” nào đứng sau nữ đại gia 26 tuổi “thâu tóm” 2 tòa lâu đài của Khải Silk?

Chloe Hospitality cùng nữ đại gia 26 tuổi Đào Ngọc Bảo Phương từng gây xôn xao dư luận với thương vụ chuyển nhượng 2...

Hà Nội: Cư dân HH Linh Đàm bức xúc nhận thông báo tăng phí gửi xe, cao gấp đôi chung cư cao cấp nhưng...

Tuy được biết đến là dự án chung cư giá rẻ, nhưng không rõ vì lý do nào mà phí trông giữ xe tại...

TIN NỔI BẬT

Nhà đầu tư săn lùng quỹ đất công nghiệp lớn

Nhiều nhóm nhà đầu tư đang tìm những quỹ đất từ 500 - 1.000ha để kinh doanh khu công nghiệp theo quy mô lớn...

Sở xây dựng Hải Phòng: Nghi vấn nhà thầu “ruột” trúng thầu sát giá?

Hiện tượng nhà thầu “ruột” thay nhau thâu tóm các gọi thầu “khủng” đang khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng Sở xây...

Ngày 26/12, diễn ra Hội thảo Kiến tạo thị trường bất động sản nông nghiệp

Ngày 26/12, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ...

Viettel thuộc Top 50 thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm qua

Tháng 12/2019, Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – công bố Viettel nằm trong 50 thương hiệu...

Bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ vẫn giàu tiềm năng.

Tại Việt Nam, ngoài những dự án trung tâm thương mại độc lập, thị trường đang chứng kiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ...

Bài 1- Cổ phần hóa Cty Mai Động, Hà Nội: Biến ảo dòng 100 tỉ đồng

Cơ sở pháp lý nào để lãnh đạo TP Hà Nội quyết định để 27 tỉ đồng tiền hỗ trợ di chuyển theo hợp...