Hai hãng xe Nhật Bản là Toyota và Honda tại thị trường Việt Nam lần lượt thông báo triển khai chiến dịch triệu hồi hàng chục ngàn ôtô để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Cụ thể, từ ngày 4/5, Toyota sẽ triệu hồi 3.280 xe Toyota Avanza và Toyota Rush được sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Hãng Toyota cho biết nguyên nhân triệu hồi là do lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong đó, các cánh bơm nhiên liệu có độ cứng bề mặt thấp, hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm. Điều này dẫn tới cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng.
Trong một số trường hợp, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm, làm bơm xăng không hoạt động.
Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táplô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nối gót Toyota, ngày 5/5 sắp tới, Honda sẽ triệu hồi tổng cộng 27.640 xe các loại của hãng đã bán tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có 8.626 xe Honda City được sản xuất từ ngày 2/1-16/9/2019; 630 xe Honda Jazz sản xuất từ ngày 8/1-11/4/2019; 3.630 xe Honda HR-V sản xuất từ ngày 14/1-31/8/2019; 1.140 xe Honda Civic sản xuất từ ngày 20/2-28/9/2019; 10.687 xe Honda CR-V sản xuất ngày 3/1-30/7/2019 và 443 xe Honda Accord sản xuất từ ngày 3/7-3/10/2019.
Những mẫu xe này được sản xuất trong năm 2019. Trong số 27.640 xe bị lỗi, có 19.014 chiếc lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu Thái Lan.
Honda cho biết, chiến dịch triệu hồi là do lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.
Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu nào xảy ra trên thị trường Việt Nam. Các chủ phương tiện được khuyến cáo đưa xe đến các đại lý để kiểm tra xe có trong diện triệu hồi hay không, nếu có sẽ được thay thế bơm nhiên liệu mới có mật độ vật liệu nằm trong tiêu chuẩn.
Theo Honda và Toyota, việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã có. Phụ tùng thay thế và chi phí có liên quan sẽ được miễn phí hoàn toàn. Đối với các xe nhập khẩu qua các cơ sở nhập khẩu không chính hãng, trong trường hợp khách hàng yêu cầu, Honda Việt Nam vẫn có thể hỗ trợ các thông tin có liên quan.
Theo Tầm Nhìn