Bỏ giá “ngất ngưởng”, Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk vẫn trúng gói thầu lớn gần 200 tỷ đồng?

Tác giả : Admin 14/11/2020
Mặc dù không phải là đơn vị đưa ra giá thầu thấp nhất, cạnh tranh nhất, nhưng Liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam và Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Đắc Lắk (gọi tắt là: Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk) vẫn nghiễm nhiên trúng một gói thầu lớn gần 200 tỷ đồng thuộc Dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới – Tiểu dự án tỉnh Đắk Lắk, do Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KHĐT) tỉnh làm chủ đầu tư?

Vừa qua, ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk – Đại diện chủ đầu tư đã ký Quyết định số 15/QĐ-SKHĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu DL-cW-01: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 29 đoạn Km186+126 ÷ Km205+764,66 (gọi tắt là Gói thầu DL-cW-01). Tuy nhiên, có rất nhiều điểm “bất thường” tại gói thầu lớn này cần các cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 22/01/2020, Sở KHĐT tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt Quyết định số 02/QĐ-SKHĐT về việc mời thầu gói thầu DL-cW-01.

Trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, gói thầu DL-cW-01 do Ban Quản lý dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới Tiểu dự án tỉnh Đắk Lắk mời thầu sử dụng vốn vay ODA từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của phía Việt Nam. Gói thầu có giá là 190.603.252.000 đồng, được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển theo phương thức: Một giai đoạn, một túi hồ sơ.

Điều bất thường của Gói thầu là: Theo hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bài thầu (Hồ sơ dự thầu) được nhận từ ngày 30/01/2020 đến 01/03/2020, nhưng trên thực tế đến tận ngày 19/02/2020, bên mời thầu mới đăng tải thông báo mời thầu.

Chính vì vậy, các nhà thầu tham dự đấu thầu và dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng Chủ đầu tư, bên mời thầu “cố tình” “bưng bít” thông tin ngày nhận Hồ sơ thầu và “ưu ái đặc biệt” cho một số nhà thầu có hồ sơ mời thầu trước ngày bên mời thầu đăng tải thông báo rộng rãi, nên họ có thể nộp hồ sơ từ ngày 30/01/2020? Mà các nhà thầu khác thì không thể vì không hề có thông tin kịp thời? Do đó, các nhà thầu tham gia đấu thầu đang vô cùng bức xúc về việc: Với cách làm như trên của Chủ đầu tư, bên mời thầu, liệu có thể đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các nhà thầu và có sự minh bạch, kịp thời, đầy đủ về thông tin gói thầu?

Căn cứ kết quả mở thầu, có 04 nhà thầu tham dự gói thầu. Ngoài đơn vị trúng thầu là Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk bỏ thầu với giá 190.551.196.898 đồng (không có thư giảm giá), còn có 03 nhà thầu khác là: Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC bỏ thầu với giá 162.236.704.575 đồng, sau đó giảm giá tiếp xuống còn 157.889.430.478 đồng; Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập bỏ giá 180.483.750.261 đồng (không có thư giảm giá); Công ty cổ phần Xây dựng công trình Châu Long bỏ giá 190.590.016.188,59 đồng. Như vậy, giá trúng thầu của Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk không phải là giá bỏ thầu thấp nhất, không phải giá cạnh tranh nhất.

Kết quả xếp hạng giá thầu của các nhà thầu tham gia dự thầu gói thầu DL-cW-01 thuộc dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới Tiểu dự án tỉnh Đắk Lắk, do Sở KHĐT tỉnh Đắk Lắk là chủ đầu tư

Theo nhận định của các nhà thầu lâu năm trong lĩnh vực tham gia đấu thầu, trong số 04 nhà thầu tham dự, nhà thầu Long Châu năng lực thể hiện qua bài thầu quá yếu, không đáp ứng nhiều tiêu chí của Hồ sơ mời thầu. Dường như Long Châu là “quân xanh”, tham dự đấu thầu với tư cách “người lót đường” cho đơn vị trúng thầu chính thức? Tuy nhiên, trong số 03 nhà thầu còn lại, Công ty Tự Lập và Tổng công ty UDIC lại là những nhà thầu lớn mạnh đã “thắng” nhiều công trình lớn với giá bỏ thẩu cũng như giá thi công xây dựng vô cùng cạnh tranh, khó có đơn vị khác vượt qua nổi.

Tuy nhiên, điều hết sức bất ngờ đã xảy ra, khi cả 02 liên danh “sừng sỏ”, được nhận định có nhiều cơ hội trúng thầu nhất là: UDIC và Tự Lập đều bất ngờ bị “loại”, mặc dù họ đã bỏ giá thầu thấp hơn nhiều so với Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk? Liên danh Hoàng Nam – thông Đắk Lắk đã trúng thầu với giá: 190.551.197.000 đồng xấp xỉ bằng giá dự thầu, tiết kiệm… khoảng 52 triệu đồng  so với giá gói thầu khi được đưa ra mời thầu? Con số tiết kiệm khoảng 52 triệu đồng này quá ít ỏi khi so sánh với con số tiết kiệm hơn 32 tỷ đồng mà nhà thầu UDIC đưa ra?

Hiện nay, dư luận vẫn đang rất bức xúc và mong mỏi các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vào cuộc thanh, kiểm tra và xử lý đúng theo các quy định của pháp luật để giúp trả lời các câu hỏi: Vì sao 02 nhà thầu “sừng sỏ” đến từ phía Bắc là Tự Lập và UDIC lại trượt thầu, mặc dù họ chiếm ưu thế lớn về giá thầu và kinh nghiệm thi công các công trình lớn hơn hẳn Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk? Phải chăng, lý do trượt thầu của 02 nhà thầu có liên quan đến các hợp đồng tương tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk?

Nhằm làm rõ những vẫn đề liên quan đến Gói thầu DL-cW-01 và thông tin về những hợp đồng tương tự của Công ty Tự Lập; Tổng công ty UDIC và Liên danh Hoàng Nam – Giao thông Đắk Lắk, phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn đã liên hệ làm việc với ông Đinh Xuân Hà – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk.

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Tầm Nhìn

Link gốc: Tầm Nhìn

Tin liên quan