Chủ động lên phương án đầu tư Vành đai 5 Hà Nội qua địa phận tỉnh Bắc Giang
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư Vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư Vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang trong quá trình triển khai thực hiện. Đây là nội dung văn bản mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời UBND tỉnh Bắc Giang.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ đã nhận được nội dung kiến nghị của cử tri Bắc Giang về đề nghị sớm xây dựng và hoàn thiện đường Vành đai 5 Hà Nội (đã có trong quy hoạch mạng lưới đường bộ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050) để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km (đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km), quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bắc Giang, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và giao thông địa phương, việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường Vành đai 5 nói chung, đoạn qua tỉnh Bắc Giang nói riêng là cần thiết. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng giao thông chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021 – 2025.
Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5, nhiều địa phương (Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên) đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường vành đai 5. Đồng thời, tại Thông báo số 199/TB-VPCP ngày 9/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu “Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cần rà soát kỹ, cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai, bảo đảm yêu cầu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt.
Trên cơ sở rà soát kỹ các nguồn lực, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư phù hợp”. Trước đó, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số là 304.105 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương thực hiện các tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội, đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh và 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng), kế hoạch đầu tư công trung hạn thực tế của Bộ Giao thông Vận tải còn lại là 287.011 tỷ đồng và danh mục các dự án dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 đã được Chính phủ báo cáo và Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15.
Theo quy hoạch, tuyến vành đai 5 – vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình; Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc km quy mô cao tốc 6 làn xe (đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km).
Theo Môi trường và Đô thị VN