CEO Đào Tuấn Anh: Mạo hiểm khởi nghiệp thời COVID, với giải pháp “ Trưng sản phẩm bay” đầy sáng tạo.
Cuối năm 2020 vừa rồi, khi gặp gỡ giao lưu với các anh chị trong CLB doanh nhân trẻ khởi nghiệp, tôi đã được nghe kể câu chuyện về Tuấn Anh – Chàng trai 9x với ý tưởng khởi nghiệp “ tạo ra giải pháp trưng bày sản phẩm độc đáo” bằng cách “ Làm cho mọi vật bay lơ lửng trong không khí “ ứng dụng vào thực tế một cách đầy sáng tạo.
Mới nghe qua, tôi còn rất tò mò về ý tưởng này, cũng như muốn hiểu thêm về những điều thú vị mà nó mang lại cho khách hàng, hay lý do vì sao mà có nhiều anh chị khen ngợi đến thế. Nhanh chóng, tôi đã xin lại liên hệ để hẹn gặp chàng trai 9x một buổi cà phê, nghe cậu chia sẻ thêm về quá trình khởi nghiệp của cậu.
BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TRƯỚC KHI KHỞI NGHIỆP “ CÔNG NGHỆ BAY “
Sau nhiều lần liên hệ, tôi đã gặp gỡ được với Tuấn Anh – CEO Công ty TNHH Magnetic Levitation Technology Việt Nam. Tôi chăm chú nghe cậu kể :
Giữa năm 2017, với 20 triệu đồng vay mượn từ gia đình, bạn bè, Tuấn Anh cùng một người bạn bắt đầu khởi nghiệp bằng cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn. Thời cơ đã đến và may mắn khiến việc kinh doanh của cậu lên như diều gặp gió, ngay từ tháng đầu tiên Tuấn Anh đã có doanh thu từ khách hàng là hơn 15 triệu đồng, rồi cứ như vậy nhân lên theo từng tháng gấp đôi, gấp 3 lần… Chỉ sau 6 tháng, vào thời gian cao điểm cuối năm doanh thu cửa hàng tăng đột biến lên tới 200 triệu – 300 triệu/tháng.
Sau hơn 1 năm cả hai xây dựng và phát triển, Tuấn Anh bắt đầu cảm nhận được điểm chững với mô hình kinh doanh lúc đó, nếu tiếp tục làm theo cách cũ sẽ không thể giúp thương hiệu phát triển lớn, lâu dài và trở thành một công ty bền vững trên thị trường được. Từ đây, sau nhiều thời gian trao đổi, bàn bạc thì giữa Tuấn Anh và người bạn đó chưa tìm được tiếng nói chung trong phương hướng kinh doanh mới. Không thống nhất được phương án, tiếc nuối nhưng cậu vẫn quyết định dừng lại để tìm kiếm một hướng đi mới cho tương lai. Qua đây, Tuấn Anh đã rút ra được nhiều bài học đắt giá cho mình trong suốt hành trình khởi nghiệp. Cậu tự cam kết với chính bản thân sẽ không bao giờ mắc phải những sai lầm này về sau nữa.
ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG HỌC MỘT SÀNG KHÔN
Sau lần khởi nghiệp đầu tiên thất bại, Tuấn Anh cũng nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót cả về kiến thức kinh doanh lẫn tài chính. Lần này để bù đắp những lỗ hổng đó, Tuấn Anh đã đầu tư nhiều thời gian học tập bài bản thêm kiến thức kinh doanh, kỹ năng bán hàng, rèn luyện cả kỹ năng kiểm soát cảm xúc. Cậu cũng rất tích cực tham gia các hội thảo về khởi nghiệp, gặp gỡ giao lưu cùng nhiều chuyên gia kinh doanh đã đi trước trong nhiều lĩnh vực, cũng như tham vấn ý kiến của một số doanh nhân có tiếng tại Việt Nam cho những dự định sắp tới mà Tuấn Anh đang nung nấu.
Cậu bộc bạch thêm “ Mình cũng đã bỏ ra kha khá tiền để mua sách về đọc, tham gia các khóa học kinh doanh mà chi phí cho mỗi buổi cũng khiến nhiều người khó tin. Cũng chịu khó lặn lội đi đây đi đó, có khi bay cả vào trong Nam chỉ để học 1 buổi xong lại bay về Hà Nội. Một số bạn bè trước đây bảo mình là lãng phí, nhưng đối với mình kiến thức là vô giá, cái gì hay cái gì tốt mình đều học hết, ngay cả hiện tại mình vẫn luôn học hỏi không ngừng để có thêm kiến thức bắt kịp xu thế thị trường. Theo mình thì bắt buộc phải có kiến thức thì kinh doanh mới thành công được “.
Ý TƯỞNG SÁNG TẠO ĐẾN TỪ NHIỀU ĐÊM THỨC TRẮNG
Đầu năm 2019, với gợi ý từ một người em trai du học tại Nhật. Tuấn Anh bắt tay vào tìm hiểu và tự mày mò nghiên cứu về công nghệ “Đệm từ trường – Magnetic Levitation’’ trên Google và Youtube. Cậu nói “ Mình ngồi đến 2h – 3h sáng để tham khảo các sản phẩm có ứng dụng công nghệ này, các tài liệu của nước ngoài là chuyện thường ngày. Nhiều hôm ngồi đến 5h – 6h sáng và ngủ luôn trên ghế ‘’.
Để hiểu về cách thức, quy trình làm ra sản phẩm này, Tuấn Anh đã tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc tìm hiểu đặt mua hàng trăm bộ sản phẩm từ nước ngoài như: Hà Lan, Mỹ, Trung Quốc,… về việt nam để nghiên cứu. Chi phí cho những lần đặt hàng này về tay là không hề nhỏ, có những thiết bị công nghệ kích thước rất nhỏ nhưng giá mua đã lên tới gần 20 triệu đồng/chiếc.
Sau nhiều tháng tìm tòi và nghiên cứu cậu nhận thấy có thể ứng dụng công nghệ này vào thực tế để làm ra nhiều sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu và trị trường tại việt nam. Ý tưởng “ Kệ trưng bày sản phẩm bay lơ lửng” được hình thành.
KHÓ KHĂN CÀNG NHIỀU – KHAO KHÁT CÀNG LỚN
Tháng 9/2019, Tuấn Anh quyết định thành lập doanh nghiệp để khởi nghiệp với mong muốn đưa đến cho khách hàng những sản phẩm độc đáo và chất lượng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành doanh nghiệp cậu cũng gặp vô vàn khó khăn, từ tiền vốn kinh doanh, quản lý nhân sự, marketing bán hàng … Cùng với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều lúc đã đưa cậu đến bờ vực phá sản và thất bại. Tuy nhiên cậu nhìn vào tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam là rất nhanh, cũng như nước ta là một trong những nước kiểm soát dịch bệnh tốt nhất thế giới. Đây cũng vừa là thách thức, cũng vừa là cơ hội phát triển. Niềm tin và khao khát sản phẩm “Make in Việt Nam” của cậu ngày càng lớn hơn, thúc dục cậu luôn suy nghĩ tìm ra phương án để vượt qua khó khăn này.
Để đi đến được hiện tại, Tuấn anh quan niệm “ Làm nghề gì, ngành gì cũng có khó khăn của nó cả. Kể cả lúc không có dịch bệnh những khó khăn đó sẽ tới vào một thời điểm nào khác mà thôi. Mình cần chuẩn bị tinh thần vững vàng, đây cũng là những thử thách mà mình bắt buộc phải tìm cách vượt qua, mình vượt qua được thì mình sẽ giỏi hơn, có cơ hội thành công cao hơn. Nếu vấp ngã thì đó cũng là bài học quý cho hành trình lần sau”.
BƯỚC ĐẦU ĐƯA SẢN PHẨM RA THỊ TRƯỜNG
Được biết Công ty TNHH Magnetic Levitation Technology Việt Nam do Tuấn Anh sáng lập đang tư vấn sản xuất và cung cấp kệ trưng bày sản phẩm đặc biệt này – Loại kệ trưng bày mà sản phẩm bên trong có thể bay lơ lửng được, trông rất độc đáo và lạ mắt. Khách hàng của cậu thường là các cửa hàng bán lẻ, các nhãn hàng, các doanh nghiệp có nhu cầu marketing và trưng bày sản phẩm đến khách hàng tìm mua.
Kiên trì với ý tưởng khởi nghiệp đầy sáng tạo, từ tháng 6/2020, Tuấn Anh cùng cộng sự bắt đầu sản xuất những đơn hàng đầu tiên. Tính đến cuối năm 2020 đã có gần 100 doanh nghiệp trên khắp cả nước tin dùng sản phẩm mà công ty cậu cung cấp.
Bước sang năm 2021, Tuấn Anh đã đặt ra những mục tiêu mới để tiếp tục hành trình đưa ý tưởng “ Kệ trưng bày sản phẩm bay” đến nhiều khách hàng trên khắp cả nước. Cậu lấy giá trị cốt lõi của công ty là “ Khách hàng làm trọng tâm” để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ. Cậu cùng toàn thể đội ngũ công ty luôn cam kết sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất và sản phẩm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ, góp phần giúp khách hàng đạt hiểu quả cao trong kinh doanh.
Nguồn: CLB