TP. Thanh Hóa: Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp sai phạm chồng sai phạm

Tác giả : Admin 07/01/2021
Từ sai phạm khi cho thuê đất, đến việc buông lỏng trong quản lý trật tự xây dựng của UBND phường An Hưng, TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) dẫn đến việc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm.

Theo như tìm hiểu, ngày 16/11/2016, UBND phường An Hoạch (nay là phường An Hưng) lập biên bản cho bà Hồ Thị Ngọc là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp (Địa chỉ: thôn Tân Lợi, Xã Đông Tân, TP. Thanh Hoá, Thanh Hoá) mượn 280m2 đất tại phố Cao Sơn. Mục đích sử dụng để sản xuất, kinh doanh. Thời hạn hết ngày 31/12/2017. Nhưng trên thực tế, việc cho mượn chỉ là lớp “vỏ bọc” của việc cho thuê đất. Điều này đã được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra số 1438 của UBND TP. Thanh Hóa ngày 28/4/2017. Kết luận trên cũng nêu rõ, việc UBND phường An Hoạch thời điểm đó cho Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp và một số trường hợp khác thuê đất dưới hành lang lưới điện 110kv, khu vực phố Cao Sơn để xây dựng kho, xưởng sản xuất kinh doanh là không đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, diện tích đất của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp không chỉ là 280m2, thực tế diện tích sử dụng vượt lên 312m2.

Tiếp đến, tại biên bản làm việc ngày 13/11/2018 của UBND phường An Hoạch về việc xử lý các vụ việc theo kết luận thanh tra số 1438 của UBND TP. Thanh Hóa đã đưa ra kết luận đối với việc thuê đất của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp và các trường hợp khác. Theo đó, UBND phường An Hoạch đã chấm dứt hợp đồng không cho thuê đất nữa. Hiện các công ty này làm thủ tục báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa để được thuê đất. UBND phường An Hoạch thống nhất giữ nguyên hiện trạng chờ ý kiến của tỉnh.

Đến ngày 04/04/2020, UBND TP. Thanh Hóa có văn bản số 1625 gửi UBND phường An Hưng. Trong đó nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không thống nhất cho Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp và một số doanh nghiệp khác hoàn thiện hồ sơ thuê đất tại khu vực trên, với lý do không phù hợp quy hoạch phân khu. Đồng thời, giao UBND TP. Thanh Hóa căn cứ các quy định của pháp luật và thực tế sử dụng đất, rà soát, báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét. UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đồng ý với đề nghị cho Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp tiếp tục tồn tại theo hiện trạng sử dụng đất (trừ hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện 110Kv), giao cho UBND thành phố quản lý trong thời gian rà soát quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Đông ga đường sắt cao tốc Bắc nam đến giáp phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo là vậy, nhưng chỉ ngay sau đó Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp đã thực hiện hàng hoạt hành vi, vi phạm trong trật tự xây dựng.

Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp liên tục bị Đội kiểm tra Quy tắc đô thị TP. Thanh Hóa lập biên bản vi phạm hành chính

Cụ thể, ngày 19/4/2020, Đội kiểm tra Quy tắc đô thị thuộc UBND TP. Thanh Hóa lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp về hành vi sử dụng đất và xây dựng trái phép, các hạng mục như: Bể chứa nước thải, tường rào dài 5m, san lấp nền bằng đá mạt (Toàn bộ phần sử dụng đất và xây dựng nêu trong biên bản là đất của UBND phường An Hưng quản lý).

Hành vi của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp vi phạm quy định tại Điểm a, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ – CP của Chính phủ ngày 19/11/2019. Tại biên bản trên, Đội kiểm tra Quy tắc đô thị TP. Thanh Hóa đã yêu cầu công ty này dừng các hoạt động xây dựng, san nền nêu trên, tự giác tháo dỡ hạng mục công trình trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu.

Đến ngày 22/4/2020, UBND phường An Hưng ra văn bản thông báo đến Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp yêu cầu quá ngày 24/04/2020, nếu công ty này không chấp hành, UBND phường sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Không dừng lại tại đó, Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp vẫn ngang nhiên coi thường quy định của pháp luật, để tiếp tục vi phạm. Bởi, ngày 29/9/2020, lại một lần nữa Đội kiểm tra Quy tắc đô thị TP. Thanh Hóa phải lập biên bản vi phạm hành chính khi kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp đang tiến hành thi công cải tạo tại số nhà 110B phố Cao Sơn. Hành vi của công ty này vi phạm quy định tại Điểm C, Khoản 2, Điều 15 Nghị định 139 NĐ – CP của Chính phủ ngày 27/11/2017.

Sai phạm của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp rõ ràng là vậy, nhiều biên bản đã yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng, theo phản ánh thì đến thời điểm hiện tại các công trình vi phạm vẫn cứ ngang nhiên tồn tại. Khi đến ghi nhận thực tế tại đây, PV cũng nhận thấy khu vực trên, vẫn chưa được trả lại như hiện trạng ban đầu.

Công sở phường An Hưng

Phải chăng những sai phạm của lãnh đạo UBND phường An Hoạch trước đây khi cho thuê doanh nghiệp này thuê đất, vẫn chưa phải bài học đắt giá để lãnh đạo UBND phường An Hưng bây giờ, rút kinh nghiệm. Việc UBND phường An Hưng buông lỏng quản lý để doanh nghiệp này “thỏa sức” vi phạm, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc “chống lưng” cho những sai phạm tồn tại suốt thời gian qua?

Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Thanh Hóa cần vào cuộc kiểm tra, xử lý quyết liệt đối với những sai phạm của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hiệp. Cũng cần làm rõ trách nhiệm đối với công tác quản lý của UBND phường An Hưng khi để xảy ra những sai phạm trên địa bàn.

Theo Tầm Nhìn

Link gốc: Tầm Nhìn

Tin liên quan