Trước thực trạng trên, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, cần quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện khai thác cát trái phép vì không có phương tiện thì không thể khai thác được. Công an thành phố Hà Nội đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải về việc tăng cường xử lý phương tiện vi phạm đăng kiểm và gửi 25 kiến nghị đến các sở, ban, ngành, giải quyết các bến bãi không phép, quy hoạch tổng thể các bến sông.
Thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, phối hợp các tỉnh giáp ranh trong việc đấu tranh với các đối tượng khai thác cát trái phép, cũng như tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm. Liên quan đến các điểm khai thác cát trái phép còn tồn tại, Công an thành phố Hà Nội cũng cam kết trong phạm vi trách nhiệm của mình, không để lực lượng khai thác cát trái phép trên sông. Các bến, bãi thuộc chính quyền các quận, huyện, thị xã quản lý, đề nghị phối hợp, tăng cường xử lý.
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu phản ánh trình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Xuân Đình (Phúc Thọ, Hà Nội), lãnh đạo xã Xuân Đình thừa nhận: Cuối năm 2019, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã cơ bản chấm dứt, nhưng trong năm 2020, một số tàu cuốc lại đến, khai thác vào ban đêm, quy mô nhỏ hơn… Những đêm gần đây vẫn có một đến hai tàu khai thác từ 21 giờ đêm đến 4-5 giờ sáng. Các đối tượng khai thác một đến hai ngày lại nghỉ. Bên cạnh đó, các tàu hút cát của những đối tượng này thường hoạt động giữa dòng sông Hồng, trong khi Công an huyện, Công an xã không được trang bị phương tiện chuyên dụng, rất khó để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép.
Nêu giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, xử lý và đề xuất Sở Nội vụ tham mưu xác định mốc giới trên lòng sông giữa địa bàn huyện Phúc Thọ với 2 xã của tỉnh Vĩnh Phúc để thuận tiện quản lý. Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cũng đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường sớm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt giá khởi điểm đấu giá khai thác để Nhà nước vừa quản lý được, vừa đảm bảo nguồn thu.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Vân Hoa về tình trạng khai thác cát trái phép tại 6 xã ven sông Hồng, Trưởng Công an huyện Đan Phượng Nguyễn Văn Khanh cho biết, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, lực lượng công an cấp huyện và xã tăng cường công tác phòng chống dịch. Do đó, một số đối tượng trên địa bàn khác cũng lợi dụng việc này để khai thác cát trái phép.
Trả lời thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, nhờ sự phối hợp giữa các lực lượng trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý, đến nay việc khai thác cát trên địa bàn huyện giảm rất nhiều. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, rà soát, yêu cầu các chủ phương tiện trên địa bàn ký cam kết không tái phạm.
Cũng tại phiên chất vấn một số đại biểu phản ánh trình trạng đến nay trên địa bàn thành phố còn 92/132 bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng chưa đảm bảo quy định nhưng chưa được giải tỏa. Các đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân, trách nhiệm trong việc xử lý, biện pháp cụ thể, lộ trình khắc phục trong thời gian tới. Đại biểu Nguyễn Quốc Khánh nêu vấn đề nhiều bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố không có đầy đủ thủ tục đất đai theo quy định, trong khi hoạt động rất sôi động. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm và hướng giải quyết trong thời gian tới?
Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, qua rà soát, trên địa bàn thành phố hiện có 240 điểm tập kết, trong đó có 43 điểm có thủ tục cho thuê đất, 197 chưa có thủ tục thuê đất. Lực lượng chức năng của quận, huyện, sở, ngành đã giải tỏa được 73 điểm, các điểm hoạt động còn lại chưa xử lý được. Thời gian tới, các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai, với các tiêu chí cho thuê đất, cấp phép. Sở sẽ cùng các quận, huyện tiếp tục rà soát, tổ chức đấu giá với các điểm phù hợp quy hoạch, hoàn thành trong năm 2021. Trước đó, từ năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn tiêu chí chọn điểm tập kết là không được vi phạm hành lang đê điều, cách khu dân cư trên 50m, có đường giao thông thuận lợi, không chồng lấn luồng chạy tàu, phải kết hợp được với bến thủy nội địa…
Theo Tầm Nhìn